Search This Blog

Thursday 28 June 2012

คดีบัตรเครดิต(1)



กรณีตัวอย่างคดีบัตรเครดิตที่ลูกหนี้ไม่ต้องชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้
 จากแนวคำพิพากษาฎีกาของไทยที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้พิพากษาว่าผู้ออกบัตรเป็นผู้ประกอบธุรกิจในการทการงานต่างๆ ให้แก่ผู้ถือบัตร และการที่ผู้ออกบัตรได้ชำระให้แก่ผู้รับบัตรแทนผู้ถือบัตรไปก่อนแล้วจึงเรียกเก็บเงินจากผู้ถือบัตรในภายหลัง เป็นการเรียกเอาค่าที่ได้ออกเงินทดรองไปก่อน จึงมีกำหนดอายุความ 2 

เช่น บริษัทบัตรเครดิต โจทก์ฟ้องลูกหนี้ให้ชำระเงินเนื่องจากใช้บัตรเครดิตและผิดนัดชำระหนี้ ทวงถามแล้วเพิกเฉย หลังจากนั้นเกิน 2 ปี นับแต่วันที่จำเลยชำระหนี้ครั้งสุดท้าย สิทธิเรียกร้องของโจทก์จึงขาดอายุความ พิพากษายกฟ้อง ลูกหนี้ไม่ต้องชำระหนี้ให้กับโจทก์ เนื่องจากหนี้บัตรเครดิตตามกฎหมายถือว่าเป็นการค้ารับทำการต่าง ๆ ให้แก่สมาชิกและออกเงินไปก่อนและเรียกเอาเงินทดรอง จึงมีอายุความ 2 ปี นับแต่วันผิดนัดชำระหนี้ครั้งสุดท้าย

แบบนี้ เค้าเรียกว่าฟลุ้ค จริงๆ 

อย่าลืมนะครับ อายุความหากจำเลยไม่ยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้ ศาลจะไม่หยิบยกขึ้นเพื่อประโยชน์ของจำเลยนะครับ จำเลยต้องให้การต่อสู้คดีไว้ มิฉะนั้นจะไม่ได้รับประโยชน์จากการขาดอายุความ
            การโอนหนี้ หรือการรับช่วงสิทธิ ไม่ทำให้อายุความสะดุดหยุดลง
แต่มีบางบัตรเครดิตตัวแสบ พออายุความใกล้ขาด หลอกให้ลูกหนี้โอนชำระหนี้ แค่ร้อยสองร้อย อย่างนี้อายุความเริ่มนับใหม่ครับ
แต่ที่แสบกว่านั้น เมื่อหลอกลูกหนี้ไม่ได้ เจ้าหนี้ยอมโอนเข้าชำระหนี้แทนแค่ร้อยบาท เพื่อให้มีหลักฐานว่ามีการชำระหนี้บางส่วนแล้ว ทำให้อายุความสะดุดหยุดลง ลูกหนี้ก็ไม่เข้าใจ หรือจำไม่ค่อยได้ว่าเคยชำระหนี้บ้างหรือไม่ ถูกฟ้องมา นำสำนวนไปพบทนาย เห็นหลักฐานคร่าวๆว่าคดีไม่ขาดอายุความ จึงไม่ต่อสู้เรื่องอายุความ
ผมเอาเทคนิคของทนายเจ้าหนี้มาเล่ากันฟัง เป็นเรท่องที่พบเห็นบ่อยๆครับ