Search This Blog

Tuesday 5 June 2012

เครดิตบูโรกับแบล็คลิส

มันคือ อะไร หนอ ? เชื่อว่า อาจจะมีหลายคนยังไม่รู้จักเกี่ยวกับ สองคำนี้อย่างชัดเจนนัก บ้างก็อาจคิดว่ามันเหมือนกันมั้งคือประวัติเครดิตเสีย อืม แล้วอันที่จริงเป็นแบบไหนกันนะ

เครดิตบูโร

คือ การรายงานสถานะการชำระสินเชื้อย้อนหลัง 24 เดือน ล่าสุด หมายความว่าคุณจะชำระสินเชื่อตรงกำหนดหรือไม่ตรงกำหนด ในระยะเวลา 24 เดือน นั้นจะมีบันทึกอยู่ที่เครดิตบูโร ซึ่งมีผลกับเราก็คือเวลาเราขอทำสินเชื่อกับธนาคาร ทางธนาคารจะทำการตรวจสอบเครดิตบูโรถ้าพบว่ามีการชำระสินเชื่อที่ไม่ดี ค้างชำระหนี้ หรือ ผิดชำระหนี้ ทางธนาคารจะรู้ได้จากรายงานของเครดิตบูโร ซึ่งอาจมีผลให้ไม่อนุมัติสินเชื่่อได้ วิธีแก้คือต้องพยายามชำระหนี้ให้ได้ตรงกำหนดที่สุด เพื่อให้ประวัติช่วงหลัง มีสถานะดีขึ้น และเมื่อครบกำหนด 24 เดือน ข้อมูลเครดิตบูโรที่ไม่ดีก็จะถูกลบออกจากระบบไป ส่วนในกรณีที่เราสงสัยเกี่ยวกับเครดิตการชำระสินเชื่อของเรา เราสามารถขอดูได้จากเครดิตบูโร โดยเสียค่าใช้จ่าย 200 บาท ต่อครั้ง ครับ

แบล็คลิส

คือ รายชื่อบุคคลที่มีประวัติเสียทางการเงิน จนถูกขึ้นบัญชีแบล็คลิส สถานะของบุคคลนั้นจะเป็นเหมือนภาพนิ่งครับ ไม่่มีการเคลื่อนไหวใดๆ

รู้จักกับเครดิตบูโร กันอีกหน่อยสิ

เครดิตบูโร (Credit Bureau) หรือ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ คือบริษัท ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเครดิต จากสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิก เมื่อมีสถาบันการเงินที่จะปล่อยสินเชื่อ เงินกู้ทั้งหลายหรือลูกค้าที่เป็นเจ้าของข้อมูลเอง ต้องการก็จะสามารถยื่นคำขอ รายงานข้อมูลเครดิต มาได้ซึ่งในรายงานนั้น จะประกอบด้วย ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคุณสมบัติของลูกค้าที่ขอสินเชื่อ ประวัติการขอสินเชื่อประวัติการได้รับอนุมัติสินเชื่อ และ การชำระสินเชื่อรวมถึง ประวัติการชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วยบัตรเครดิตเครดิตบูโรจะไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวกับ ทรัพย์สินส่วนตัวหรือ ข้อมูลบัญชีเงินฝาก ของบุคคลผู้นั้นจะรายงานเพียงข้อมูลทางด้านสินเชื่อเท่านั้นครับ

เครดิตบูโรกับแบล็คลิส

จึงสรุปคร่าวๆ ว่า แบล็คลิสคือคนที่ติดบัญชีของทางธนาคารให้เป็นคน ที่มีประวัติเสียทางการเงิน ส่วนเครดิตบูโร เป็นการรายงานสถานะสินเชื้อย้อนหลัง 24 เดือนอยากจะแนะนำนะครับสำหรับท่านที่จะกู้เงินจากสถาบันการเงิน ต้องดูถึงความสามารถในการชำระ สินเชื่อคืนให้กับธนาคารด้วยนะครับเพระว่าถ้าชำระเงินคืนไม่ได้ อาจมีผลให้ต้องเีสียทรัพย์รวมทั้งประวัติ การเงินเสียด้วย ทำให้เวลาขอสินเชื่อต่อไปทำได้ ยาก ขึ้น

kman